วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำ Overclock CPU


วิธีการทำ Overclock CPU

การโอเวอร์คล็อกนั้นก็คือ การเพิ่มความเร็วหรือสัญญาณนาฬิกา (MHz) ให้สูงกว่าค่าเดิมของตัว Cpu นั้นแหละครับ เช่นเราใช้ Cpu AMD Athlon 64 3200+ ความเร็ว 2000Mhz แล้วทำการโอเวอร์คล็อกเพิ่มขึ้นไปเป็น 2200Mhz เราก็เรียกว่าการโอเวอร์คล็อกแล้วละครับ แต่เรากลับได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาจากเดิมโดยไม่เสียสตางค์แม้แต่แดงเดียว Cpu ทุกตัวก็สามารถที่จะโอเวอร์คล็อกได้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัว Cpu เองและปัจจัยอีกหลายๆอย่างที่เราจะโอเวอร์คล็อกให้เกินสัญญาณนาฬิกาเดิมๆของ ตัว Cpu นั้นเองรวมถึงปัจจัยอีกหลายๆอย่างด้วย ส่วนปัจจัยต่างๆที่ผมว่านั้นคืออะไร? ทำงานอย่างไร? และ โอเวอร์คล็อกยังไง? ผมจะทยอยๆนำเสนอนะครับเอาเป็นว่าไปดูความหมายของคำแต่ละตัวดีกว่าครับ

Fron Side Bus (FSB)

..หมาย ถึง เส้นทางการส่งข้อมูลของวงจรซึ่ง FSB นั้นจะส่งข้อมูลและทำงานไปพร้อมๆกับอุปกรณ์ต่างๆเช่น Cpu , Ram หรือแม้กระทั้งสล็อก AGP และ PCI เพราะว่าอุปกรณ์แต่ละตัวก็จะมีความถี่ (Mhz) ที่แตกต่างกันออกไปแต่ในเวลาที่เราจะทำการ overclock นั้นเราต้องไปดูที่ Multiplier (ตัวคูณ) ว่ามีมากน้อยเพียงใดเช่น 10 x 200Mhz = 2000Mhz นั้นคือค่า Default แต่อันนี้ต้องดูจาก Cpu ของคุณด้วยนะครับว่าใช้ FSB หรือ Multiplier ที่เท่าไร เวลาเราจะปรับก็ปรับขึ้นจากเดิมเช่น 10 x 210Mhz = 2100Mhz เราก็จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาจากเดิมแต่การเพิ่ม FSB ก็มีทั้งผลดีและผลเสียอยู่เหมือนกันคือ ถ้าเราปรับ FSB สูงขึ้นมาจากเดิมก็จะส่งผลให้ Bandwidth ของระบบสูงขึ้นแต่ก็จะได้ความเร็วและเสรียนในการทำงาน ส่วนผลเสียนั้นคือเวลาเราปรับ FSB เกินค่าเดิมๆเกินที่อุปกรณ์จะรับได้แล้วก็จะส่งผลให้อุปกรณ์ตัวนั้นพังไปเลย ก็ได้ แต่ก็มีผู้ผลิต Mainboard ที่ใส่ความสามารถเข้าไปให้สามารถ Fix ค่า AGP , PCI ได้ก็เป็นข้อดีที่เราจะไปแตะ FSB สูงๆได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงค่า AGP , PCI และความถี่ของอุปกรณ์จะไม่กระทบต่อระบบเลยก็คือต้องใช้ FSB ที่ 100,133,166,200 ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Cpu และ Mainboard ด้วย


ตัวอย่างการใช้ FSB ของ P4 Prescott 2.4A ที่ 133 MHz โดยโปรแกรม Cpu-z และมีตัวคูณ 18.0x และใช้ Vcore 1.40v

Multiplier (ตัวคูณ)

..หมาย ถึง ตัวคูณ Cpu ทุกตัวทั้ง INTEL และ AMD จะมีอยู่ในตัง Cpu อยู่แล้วแต่จะมีไม่เท่ากันเช่น Athlon XP 3000+ ใช้ตัวคูณ13.0x และใช้ FSB 166MHz แต่ส่วน Athlon 64 3200+ใช้ตัวคูณ 10.0x และใช้ FSB 200Mhz จะเห็นว่า Cpu แต่ละตัวก็ใช้ FSB ที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน แต่ในทาง overclock Cpu ของ INTEL ไม่สามารถเปลี่ยคัวคูณได้แต่ Cpu AMD สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งการเพิ่มตัวคูณนั้นจะไม่มีผลการทบต่ออุปกรณ์รอบข้างแต่อย่างใดแต่จะมีผล ต่อความเร็วที่ Cpu เท่านั้น

วิธีการคำนวนความเร็ว Cpu

..ซึ่งเราก็ได้รู้ถึงการทำงานของ Multiplier และ FSB ไป แล้วซึ่งทั้งสองค่านี้จะสามารถบอกถึงความเร็วของ Cpu ได้ด้วยวิธีการคำนวนก็ง่ายๆครับเอา Multiplier X FSB = ความเร็ว Cpu ยกตัวอย่างเช่น 10.0 X 200Mhz = 2000Mhz ก็เป็นวิธีง่ายๆนะครับสำหรับมือใหม่ก็สามารถนำไปใช้งานดูละกันหรือใครขี้ เกียจก็ใช้โปรแกรมต่างๆตรวจสอบให้ก็ได้ครับเช่น WCPUID , Sisoft Sandra 2004 ฯลฯ โปรแกรมดังกล่างก็สามารถ Download ได้ที่หน้าเว็บเราเลยครับ

VIO (ไฟ Chipset)

...หมายถึง ไฟที่ป้อนให้กับ Chipset Mainboard บางตัวเช่น ABIT AN7 , NF7-S ฯลฯ ก็จะสามารถปรับไฟเลี้ยงให้กับ Chipset ได้อีกด้วย

Vcore ( ไฟเลี้ยง Cpu)

...หมายถึงไปที่ใช้เลี้ยง Cpu ซึ่งแน่นอนว่า Cpu ทุกตัวก็มีไฟเลี้ยงและใช้ไฟเลี้ยงที่ต่างกันออกไปเช่น Intel Pentium4 Prescott 2.40A ใช้ไฟเลี้ยง 1.4v และ Athlon 64 3200+ ใช้ไฟเลี้ยง 1.6v แต่ในทาง overclock ไฟเลี้ยง Cpu ที่สูงๆจะทำให้สามารถ overclock ได้สูงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการระบายความร้อนให้ Cpu อีกด้วยแต่ถ้าเพิ่ม vcore มากจนเกินไป แล้วไม่ได้ระบายความร้อน Cpu ให้ดี Cpu ของคุณก็อาจจะลาโลกไปก็ได้

ตัวอย่างการระบายความร้อนให้กับ Cpu ในขณะ Overclock ด้วย Waterblock

...ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับการ Overclock Step1 ก็ลองเอาไปหัด overclock เล่นกันไปพลางๆก่อนนะครับและผมจะรีบเขียน Step2 ออกมาให้อีกทีนะครับ เกรินๆไว้ก่อนนะครับว่าใน Step2 นั้นเราจะย่างกายเข้าไปในส่วนของ Bios กันหรือเริ่ม overclock นั้นแหละครับยังไงก็จัดเตรียมอุปกรณ์กันเอาไว้ในพร้อมนะครับ ผมก็ขอจบ Step ที่หนึ่งเอาไว้แค่นี้ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับยินดีรับคำด่าอย่างเต็มที่ ฮาๆๆ สำหรับบทความนี้ก็คงจบเพียงเท่านี้ สวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังครับ.

...อย่างที่ได้เกรินไว้ตั้งแต่ Overclock Step ที่ 1 เอาไว้ว่าจะพามาเยื่ยมชมในส่วนที่เราจะ overclock กันนั้นก็คือ Bios นั้นเอง ในไบออสนี่ก็จะมีฟังชั่นในการปรับแต่งมากมายทั้งในส่วนของการ overclock หรือการตั้งค่าต่างๆก็จะอยู่ที่ไบออสเนี้ยแหละครับ แต่การ overclock ก็สามารถทำผ่าน windows ก็ได้เหมือนกันแต่ต้องใช้ uGURU Technology บนเมนต์บอร์ด ABIT เจ้าแห่งการ overclock เค้านั้นแหละครับ แต่ท่านใดไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไรครับอะไปดูเมนูหลักๆที่เราจะใช้ในการ overclock กันดีกว่าครับ
 
ที่มา:http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=35504

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น